Home » 2016 » December » 10 » Bí mật về giấc ngủ của bạn
6:56 AM
Bí mật về giấc ngủ của bạn

Khi ngủ, chúng ta lấy lại năng lượng, với mục đích đảm bảo cho ngày mới với nhiều vận động về cả thể chất và tinh thần hiệu quả hơn. Dưới đây là những hiện tượng vô cùng thú vị và bất ngờ về hoạt động ngủ của con người.

Hoạt động của mắt

Trong một đêm, giấc ngủ của chúng ta gồm từ 4 đến 5 giai đoạn. Tại đó, mỗi giai đoạn từ 90-120 phút bao gồm 5 chu kỳ: “giai đoạn ru giấc ngủ, ngủ nông, ngủ sâu, ngủ rất sâu và giấc ngủ nghịch thường”.
Tại khoản thời gian cuối hay còn gọi là giấc ngủ MOR (Mouvement Oculaire Rapide), vì bao gồm nhiều chuyển động đưa qua đưa lại liên tục của nhãn cầu mặc dù vậy chúng lại không lưu lại trong não khi bạn tỉnh. giai đoạn cuối thường khoảng 90 phút sau khi ngủ và chiếm khoảng 20% thời gian.

Tiết hormone tăng trưởng

Một trong những nguyên nhân để có được giấc ngủ ngon là cơ thể sản xuất hormon tăng trưởng cần thiết để tạo ra mô, xương, cơ và cũng cần thiết cho sự phát triển của trẻ em.
Sự suy giảm hoạt động của tuyến thận
Bình thường, tuyến thận tăng lọc để đào thải chất độc qua đường nước tiểu, tuy vậy ở ban đêm thì giảm, và mức nước tiểu cũng giảm so với bình thường. Vấn đề đó minh chứng ban đêm ít đi tiểu hơn và mỗi buổi sáng thức dậy nước tiểu thường có màu đậm.

Nghiến răng

Có thể do stress vào khi tỉnh hay răng không thẳng hàng. Xét về mặt chuyên môn, đây là bệnh nghiến răng và trong nhiều trường hợp khi có cảm giác đau xương hàm hay biến chứng răng. Nên đi khám nha sĩ vì về lâu dài có thể gây hư hỏng răng.
Những cử động vô thức
Khi đang ngủ bỗng giật mình hay có cảm giác bị lắc mạnh, vấn đề đó thường xảy ra và không trầm trọng. Hiện tượng này do co thắt cơ.

Não loại bỏ những gì không cần thiết

Dựa vào hệ thống thần kinh, khi tỉnh bộ nhớ thu thập thông tin và khi chìm vào giấc ngủ phân tích và loại bỏ những gì không cần thiết. Việc này này giúp dọn dẹp hệ thống thần kinh trung ương.
Cuối cùng bạn biết rằng trong lúc ngủ cơ thể cũng tiêu thụ năng lượng, và đây lý do vì sao ngủ không đủ giấc thường có xu hướng thừa cân béo phì.

 

Views: 461 | Added by: Khoile | Rating: 5.0/1
Total comments: 0
avatar